วันอังคาร, เมษายน 30, 2024
Travel

สถานที่ชม ดอกพญาเสือโคร่ง บานทั่วไทย

อากาศเริ่มหนาว ปลายๆเดือนธันวามกราคม สิ่งที่ผมนึกถึง คือบรรยากาศสีชมพู

เ ส้ น ท า ง ส า ย สี ช ม พูดอกพญาเสือโคร่งจะเริ่มบานแล้ว

ผมเลยรวบรวม 11 เส้นทางสายสีชมพู มาให้เพื่อนๆ ได้วางแผนกัน หนาวนี้จะไปที่ไหนดี

มีแต่เด็ดๆ ทั้งนั้น ถ้าจะให้ดี พาแฟน พาเพื่อนไปถ่ายรูปด้วย มีนางแบบในภาพ ก็จะเล่าเรื่องราวได้อีกครับ

ผมแนะนำว่าอยากให้ไปลองเที่ยวดูสักครั้งเพราะมันสวยมากมายเลยมองไปทางไหนก็ดีงามที่สำคัญอากาศเย็นด้วย

ฝากกดไลท์ กดแชร์ กันด้วยนะคร๊าบบบบ

#เภพาเที่ยว #เส้นทางสายสีชมพู #พญาเสือโคร่ง #Memoryofpinkblossom #Blossom

พญาเสือโคร่งบาน@ดอยอ่างขาง
พญาเสือโคร่งบาน@ดอยอ่างขาง

ดอยอ่างขางหรือสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นอีกสถานที่ที่สามารถหาชมดอกนางพญาเสือโคร่งได้ไฮไลท์ของที่นี่คือเส้นทางที่เป็นอุโมงค์ต้นนางพญาเสือโคร่งซึ่งเป็นถนนที่จะไปลานกางเต้นท์โดยจะขนาบข้างไปด้วยต้นซากุระเมืองไทยออกดอกเป็นซุ้มสีชมพูจนกลายเป็นเส้นทางโรแมนติกที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง

พญาเสือโคร่งบาน@ดอยขุนแม่ยะ
พญาเสือโคร่งบาน@ดอยขุนแม่ยะ

ดอยขุนแม่ยะ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มีอากาศหนาวเย็นตลอดปีเหมาะแก่การออกดอกของต้นนางพญาเสือโคร่ง และเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ดอกนางพญาเสือโคร่งก็จะออกดอกสีชมพูเป็นกลุ่มบานลานกว้าง และนอกจากจะได้ชมดอกนางพญาเสือโคร่งแล้ว ยังสามารถนำเต้นท์มากางหรือจะจองบ้านพักของอุทยานเข้าพักสักคืนเพื่อรอชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าที่สวยงามท่ามกลางทะเลหมอกได้อีกด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม : www.phephatiew.com/travel/ขุนแม่ยะ

พญาเสือโคร่งบาน@ขุนวาง
พญาเสือโคร่งบาน@ขุนวาง

ศูนย์วิจัยเกษตรหลวง ( ขุนวาง ) .เชียงใหม่ จะอยู่ใกล้กับโครงการหลวงอินทนนท์ ดอกนางพญาเสือโคร่งของที่นี่จะเรียงรายอยู่ตามสองข้างทางและกระจายไปทั่วศูนย์วิจัย และนอกจากจะสามารถชมดอกนางพญาเสือโคร่งได้แล้ว ยังสามารถเข้าชมการปลูกไม้ดอกไม้ผลเมืองหนาวของศูนย์วิจัยเกษตรหลวงได้ด้วย

พญาเสือโคร่งบาน@ดอยแม่ตะมาน
พญาเสือโคร่งบาน@ดอยแม่ตะมาน

สถานีเกษตรที่สูง สันป่าเกี๊ยะ(ดอยแม่ตะมาน) เป็นส่วนหนึ่งของดอยแม่ตะมาน แม้ดอกนางพญาเสือโคร่งของที่นี่จะไม่ได้มากมายจนทำให้เขากลายเป็นสีชมพูอย่างสถานที่อื่น ๆ หากแต่ว่าที่นี่จะเป็นดอกนางพญาเสือโคร่งที่มีดอยหลวงเชียงดาวตั้งตระหง่านอย่างยิ่งใหญ่อยู่เป็นฉากหลัง กลายเป็นความสวยงามที่อ่อนหวานผสมกับความแข็งแกร่งของธรรมชาติอย่างลงตัว และต้องแลกด้วยความยากลำบาก เพราะการเดินทางมาที่นี่ก็ไม่ง่ายดายนัก แต่ถ้าหากได้ชมวิวทิวทัศน์แล้วก็คงจะคุ้มค่ากับการเดินทาง

พญาเสือโคร่งบาน@ขุนช่างเคี่ยน
พญาเสือโคร่งบาน@ขุนช่างเคี่ยน

สถานีวิจัยเกษตรที่สูงขุนช้างเคี่ยน .เชียงใหม่ สถานที่ชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ฮอตฮิตเป็นอันดับต้น ๆ เพราะอยู่ใกล้เมืองเชียงใหม่มากที่สุด โดยจะอยู่ในเส้นทางเดียวกับพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์และบ้านม้งดอยปุย ลักษณะของดอกนางพญาเสือโคร่งของที่นี่จะเรียงรายอยู่ตามสองข้างทางเป็นแนวยาวและแทรกอยู่ตามบ้านพัก ซึ่งมีให้บริการกันด้วยการเดินทางก็สามารถใช้เส้นทางเดียวกับการเดินทางไปพระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์และบ้านม้งดอยปุย ซึ่งเส้นทางจะเป็นถนนลาดยางทั้งแคบและชัน หากไม่ชำนาญในการขับรถ สามารถเหมารถสองแถวจากบริเวณลานหน้าครูบาศรีวิจัยที่ทางขึ้นพระธาตุดอยสุเทพเพื่อไปชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ขุนช่างเคี่ยนได้

พญาเสือโคร่งบาน@พระตำหนักผาตั้ง
พญาเสือโคร่งบาน@พระตำหนักผาตั้ง

พระตำหนักดอยผาตั้ง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ต้นนางพญาเสือโคร่งของที่นี่จะถูกปลูกบนพื้นสนามหญ้าตามถนนนนพระตำหนัก สลับกับต้นเมเปิ้ลและไม้ดอกเมืองหนาวอีกหลายชนิด

พญาเสือโคร่งบาน@ดอยค้ำฟ้า
พญาเสือโคร่งบาน@ดอยค้ำฟ้า

ดอยค้ำฟ้า ตั้งอยู่ที่ตำบลทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว อยู่ในความดูแลของหน่วยจัดการต้นน้ำแม่งาย มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,834 เมตร  ดอยค้ำฟ้ามีป่าต้นน้ำที่สมบูรณ์ มีลำธารน้ำตก มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ไฮไลท์สำคัญคือการชมทะเลหมอกคลอเคลียตามไหล่เขา สลับซับซ้อนหนึ่งในนั่นคือยอดดอยหลวงเชียงดาวสวยงามดุจภาพวาดที่อยู่เบื้องหน้า  นอกจากนี้หากเดินทางมาเที่ยวในช่วง กลางเดือนมกราคมจะได้พบกับดอกนางพญาเสือโคร่งผลิบานอีกด้วย

พญาเสือโคร่งบาน@ภูลมโล
พญาเสือโคร่งบาน@ภูลมโล

ภูลมโล ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นสถานที่ที่มีต้นนางพญาเสือโคร่งกว่าแสนต้นในพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 1,200 ไร่ และเมื่อถึงฤดูกาลเบ่งบานของดอกนางพญาเสือโคร่ง พื้นที่แห่งนี้ก็จะกลายเป็นหุบเขาสีชมพูไปทั่วทั้งเขา สำหรับการเดินทางเพื่อจะขึ้นไปชมดอกนางพญาเสือโคร่งของภูลมโล จะต้องใช้รถกระบะเท่านั้น เพราะทางขึ้นจะเป็นถนนลูกรังขรุขระและชัน แต่ในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวก็จะมีรถรับส่ง จากทางขึ้นให้บริการด้วย

พญาเสือโคร่งบาน@ปางขอน

หมู่บ้านปางขอน ต.ห้วยชมภู อ.เมือง จ.เชียงราย ในช่วงต้นเดือนมกราคมของทุกปี เป็นที่นิยมขึ้นไปเที่ยวชมดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่จะแตกดอกผลิบานเป็นสีชมพู กระจายไปทั่วบริเวณดอยบ้านปางขอน โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ศูนย์ส่งเสริมเกษตรที่สูงบ้านปางขอน ที่มีดอกซากุระขึ้นมากกว่าบริเวณอื่นเป็นพิเศษ

พญาเสือโคร่งบาน@โรงเรียนบรรพตวิทยา

โรงเรียนบรรพตวิทยา ตั้งอยู่หมู่ที่ 14 บ้านผาตั้ง อ.เวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เป็นจุดชมซากุระเชียงรายที่ถือว่ากำลังมาแรงทีเดียว เป็นโรงเรียนที่มีบรรยากาศสวยที่สุดในช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งบานในเดือนมกราคมของทุกปี โรงเรียนบรรพตวิทยา ตั้งอยู่เส้นทางไปดอยผาตั้ง หรือภูชี้ฟ้าทางฝั่งเวียงแก่น เพียง 1 กม.

พญาเสือโคร่งบาน@หน่วยจัดการต้นน้ำหงาว-งาว

มกราคม ดอกซากุระจะบานสะพรั่งงดงาม มีอุโมงค์ดอกซากุระมากกว่า 5,000 ต้น ภายในหน่วยจัดการต้นน้ำ หงาว-งาว ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย เป็นจุดเช็คอินที่สวยงามอีกจุดหนึ่ง และตรงจุดนี้สามารถเดินทางขึ้นไปยังภูชี้ฟ้าได้ ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร

1 Comment

Leave a Response