วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Travel

HaGiang North Vietnam : แว้นมอไซค์ ลุยดินแดนสวรรค์เวียดนามเหนือ

HaGiang (ฮาซาง) ดินแดนสวรรค์ แห่งเวียดนามเหนือ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเวียดนาม ถือเป็น…จุดเหนือสุดของประเทศ โดยมีพรมแดนติดกับมณฑลยูนนานทางตอนใต้ของประเทศจีน จึงเป็นที่รู้จักในฐานะเขตแดนสุดท้ายของเวียดนาม ดินแดนนี้เราจะเหมือนขับรถอยู่บนดินแดนสวรรค์ ขับไปเราจะเจอกับสายหมอกลอยไปมาตลอดเวลา แต่เส้นทางก็ซ้ายเหว ขวาภูเขา ขับรถก็ต้องระวังกันนิดนึงครับ ทริปนี้เป็น Road Trip ครับ ผมกับน้องแบงค์ รุ่นน้องที่มหาลัย เดินทางกัน 2 คนกับมอไซค์คนละ 1 คัน แว้นลุยขับเป็นวงกลม เริ่มจาก Ha giang – Dong Van – Mapileng Pass เน้นถ่ายรุประหว่างทางครับ

การเดินทางมาที่นี่ผมเริ่มจากบินลงที่ Hanoi ช่วงเย็นๆแล้วรีบไปสถานีขนส่ง My dinh bus station แล้วนั่งรถนอนเพื่อไปลงที่เมือง Ha Giang ใช้เวลาการเดินทางประมาณ 6-8 ชั่วโมง มาถึงเมือง Ha Giang ก็เกือบเช้าแล้วครับ

มาถึงสถานีขนส่งที่ Ha Giang เราก็มุ่งหน้าหาร้านเช้ารถมอไซค์กันก่ินเลยครับ ร้านนี้อยู่ใกล้กับสถานีขนส่งเลยครับ แล้วยังไป ​Hostel ด้วย เลยขอเค้าอาบน้ำ ล้างหน้ากันหน่อย ก่อนจะเดินทางไกล ทางร้านเช่ารถเค้าจะแนะนำเส้นทางการเดินทาง พร้อมแผนที่ให้กับเราด้วย สบายเลยครับ ส่วนรถถ้าเช่าเวฟ 100 ก็คนละ 1 คันไปเลย เพราะเป็นทางขึ้นเขา ถ้าไป 2 คน แล้วของเราอีก รถน่าจะไม่ไหว อย่าเสี่ยงเลยดีกว่า

ขับรถขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ ระหว่างคือว้าววมาก จอดถ่ายรูปตลอดทาง ด้วยเราเช้ามอไซค์ขับ เลยสามารถจอดถ่ายรูปตรงไหนก็ได้ ฟินมากๆเลยครับ วันแรกจุดหมายของเราคือไปนอนที่เมือง Dong Van

จุดหมายแรกของเราคือ เมือง Quan Ba จุดเด่นของเทืองนี้คือ จุดชมวิว twin mountain มีภูเขาเป็นรูปที่แปลกตา เหมือนนมผู้หญิงเลยครับ

GPS จุดชมวิว : https://goo.gl/maps/5Kqdo4bLvnnMEUyu5

ช่วงที่ผมไปเริ่มเกี่ยวข้าวกันแล้ว มาช้าไปหน่อย ถ้าไปช่วงที่ยังมีหน้าข้าว คงจะสวยงามสุดๆ

ระหว่างทางคือสวยงาม มีหมอกตลอดทางเลยจ้าา

ระหว่างทางก็ฝนตกไปด้วย ความมันส์เพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า ขับไปตากฝนไปด้วย 55+

นี่คือทางที่เราขับผ่านขึ้นมา โคตรสวยเลยจ้าาา

เดี๋ยวขึ้น เดี๋ยวลง ผ่านหมู่บ้านต่างๆมากมาย เห็นวิถีชีวิตชาวเวียดนามเหนือมากมาย

นาขั้นบันไดเราจะเห็นได้เรื่อยๆตลอดทางเลยครับ

ถึงแล้วจุกหมายที่ 2 ของเรา หมู่บ้าน Lung Cu หมู่บ้านชายแดนเวียดนาม-จีน จะมี Lung Cu Flag Tower อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือติดชายแดนเวียดนามและจีน ตั้งโด่งเด่นและสง่างามบนภูเขามังกร (Dragon Mountain) ค่าเข้าชม 25,000 vnd ขับรถขึ้นไป Lung Cu Flag Tower ได้เพียงครึ่งทาง จากจุดจอดรถต้องขึ้นบันไดต่อไปประมาณ 300 กว่าขั้น จนถึงฐานเสาธง และขึ้นบันไดจากภายในเสาธงจนถึงส่วนบนสุด จากจุดนี้สามารถชื่นชมภูมิทัศน์ที่งดงาม ได้ 360 องศา

เรามาถึงจุดนี้ก็เย็นแล้ว เหลือระยะทางอีกไกลพอสมควรเลย กว่าจะถึงเมือง Dong Van รีบเดินทาวกันต่อครับ

GPS ที่พักเมือง Dong van : https://goo.gl/maps/Vr3g3WiJYR8U7vNH7

ระหว่างทาง ดาวเต็มฟ้าเลยครับ ทางช้างเผือกก็มา แวะถ่ายรูปก่อน 555+ ที่พักยังไม่มีบอกเลย

นี่ที่พักของเรา นอนรวมได้หลายคนมากแต่วันที่ผมนอนไม่มีใครเลยครับ สบายห้องเป็นของเรา

เข้าที่พักแล้ว อย่างหิว ออกไปหาไรกินก่อน เมืองนี้ชาวบ้านพูออังกฤษแทบไม่ได้เลยครับ กว่าจะได้กิน ชี้โต๊ะข้างๆเอา 555+ สนุกดีครับ

เช้าเราออกเดินทางต่อ จุดหมายวันนี้ของเราคือ Mapileng Pass นี่คือจุดหมายที่ควรมาสุดๆ

เช้านี้มีหมอกมาต้อนรับเรามากมาย อากาศก็หนาวเลยครับ ขับรถไปนี่สั่นบอกเลย

ระหว่างทางคือสวยงามมากก คิดไม่ผิดจริงๆที่แว้นมอไซค์มาหลายร้อยกิโล

มาถึงจุดที่สูงที่สุดแล้วคร๊าบบบ วิวแม่น้ำ มีหมอกลอยอยู่ตรงหน้า โคตรดีย์

มีมา Prewedding ด้วย วิวดีสุดๆไปเลยครับ

เราขับวนกลับมาถึงเมือง Ha Gaing ตอนเย็นๆแล้วนั่งรถต่อกลับ Hanoi

จบทริปแบบสดชื่น สวยงาม อลังกาล ดินแดนสวรรค์แห่งเวียมนามเหนือ เมือง Ha Gaing

ใครชอบอยากติดตามการเดินทางของผมสามารถติดตามได้ตามช่องทางต่าง ดังนี้ครับ

Website : www.phephatiew.com

Facebook : www.facebook.com/phephatiew

InstaGram : https://www.instagram.com/phephatiew/