วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Travel

[Autumn in Pakistan] ใบไม้เปลี่ยนสี ปากีสถาน คาราโครัมไฮเวย์ Ep.1

ปากีสถาน…. มีอะไรให้เที่ยว? คำถามที่ทุกคนถามผม เมื่อรู้ว่าผมจะไปเที่ยวปากีสถาน รูปหนึ่งรูปในวันนั้น ทำให้ผมตั้งใจว่าครั้งหนึ่งในชีวิตต้องเดินทางไปสัมผัสประเทศนี้ให้ได้ประเทศที่ใครหลายคนยังหวาดกลัว จากเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบต่างๆ แต่…บอกเลยว่า ปากีสถาน เป็นประเทศที่มีเสน่ห์สุดๆ ใครจะคิดว่าที่นี่จะสวยงามขนาดนี้ การมาปากีสถานครั้งแรกของผมในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ตื่นตาตื่นใจมาก ภูเขาสูงให้เดินเทรค มีหิมะ มีธารน้ำแข็ง มีลำธารสีฟ้ามรกตและวิวสวยๆ อีกมากมายอยากจะบอกว่า มาเที่ยวที่นี่เถอะ ของจริงที่เห็นด้วยตามันสวยกว่าในรูปภาพหลายเท่า [Autumn in Pakistan] ใบไม้เปลี่ยนสีที่…ปากีสถาน

Phander​ ​Valley
Way to Passu

เรามาทำความรู้จักปากีสถานกัน

• ปากีสถานเป็นประเทศมุสลิมที่เคร่งครัดมากๆ บนท้องถนนจะเต็มไปด้วยผู้ชาย ผู้หญิงจะอยู่แต่ในบ้าน
  • คนปากีสถานโดยเฉพาะเพศชายและเด็กๆ เป็นมิตรมากกกกก
  • เด็กๆ หนุ่มๆ สาวๆ ปากีสถาน หล่อและสวยมากกก
  • อาหารอย่าหวังว่าจะมีหมู เพราะอิสลามทั้งประเทศเลยจ้า
  • ทางตอนเหนือหนาวมาก ติดชายแดนจีน อินเดีย และอัฟกานิสถาน
  • ช่วงปลายตุลาคมที่ไปเป็นฤดูใบไม้ร่วง จะพบเห็นใบไม้เปลี่ยนสีตลอดทาง ฟ้าโปร่ง อากาศหนาว อุณหภูมิต่ำกว่าสิบองศาฯทุกคืน
  • ช่วงเดือน เมษายน จะเป็นช่วงดอกไม้บาน เป็นสีขาว สีชมพู
  • คาราโครัมไฮเวย์ [Karakoram Highway] เป็นไฮเวย์ที่สูงที่สุดในโลกเชื่อมระหว่างจีนกับปากีสถาน ระยะทางรวมประมาณ 1,400 กม.
  • ไฟฟ้าและ wifi ในปากีสถาน ยังไม่เสถียร sim จากไทยก็พอใช้ได้ในเมือง
  • สายการบินถ้าบินตรงมีการบินไทยลง Islamabad อย่างเดียวจ้า
  • ปากีสถานต้องทำวีซ่านะจ๊ะ ง่ายไม่ยาก 800 กว่าบาท
  • ปากีสถานเป็น road trip มันจะสวยระหว่างทาง สวยตรงไหนจอดตรงนั้นเลยจ้า
  • เตรียมอาหารแห้งๆไป น้ำพริก มาม่า อาหารป๋อง แล้วไปกินกับไก่ทอด ปลาทอด คือดี
Duiker Hill
Nagar Valley
ล่องเรือชมทะเลสาป ​Attabad Lake
ดาวเต็มท้องฟ้าหน้าที่พัก Eden Lake view hotel ทะเลสาป AttaAbad

ทริปนี้เราเดินทางกัน 9 วัน แบบแน่นๆกันเลยครับ นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่สามารถไปด้วยตนเองได้ ต้องใช้บริการเอเย่นต์ทัวร์ที่โน่นออกหนังสือรับรองให้เราใช้เป็นเอกสารประกอบไปยื่นขอวีซ่า เราใช้บริการของทัวร์ท้องถิ่น เราเดินทางกับพี่เป้า แกเป็นคนไทยที่ได้สามีเป็นคนปากีสถาน รับกรุ๊ปคนไทยไปเที่ยวปากีสถานบริการแบบคนไทย อาหารก็ปรับให้คนไทยทานได้ง่ายขึ้น มีทั้งแบบแพ็กเกจเหมาหมดค่ารถค่าน้ำมันค่าไกด์ค่าโชเฟอร์ค่ากินค่านอนค่าใบอนุญาต พูดง่ายๆ ว่าไปแต่ตัวทัวร์ยกแก๊ง แนะนำเลยครับ เที่ยวปากีสถานราคาถูกกับคนท้องถิ่นเอง การจะเดินทางไปยังปากีสถานนั้น…คุณต้องติดต่อทางทัวร์หรือ local guide ที่นั่นเข้าไปเท่านั้นครับ เพราะการขอวีซ่าเข้าประเทศต้องใช้เอกสารจากทางไกด์ปากีสถานประกอบการยื่นขอวีซ่าครับ

การขอวีซ่าปากีสถาน : http://taraarryatravel.com/info_page.php?id=1140&category=34

เวลาเดินทางต่างประเทศสิ่งที่ห้ามลืมเวลาเดินทางทุกครั้งคือ “ประกันการเดินทาง” การเดินทางทุกครั้งเราไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ยิ่งประเทศที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุได้ง่าย เสี่ยงต่อเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดได้ ประกันการเดินทาง สำคัญมาก ครั้งนี้เราเลือกประกันการเดินทางของ AIS Insurance Service ซื้อง่าย จ่ายผ่านมือถือ รวดเร็ว ราคาหลักร้อย มีให้เลือกหลายแบบ หลายบริษัทด้วยเธอ

? คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล สูงสุด 5,000,000 บาท ไม่ต้องสำรองเงินค่ารักษา *กรณีผู้ป่วยใน

? คุ้มครองกระเป๋าเดินทาง สูงสุด 50,000 บาท

? ใช้ยื่นเพื่อขอเชงเก้น VISA ได้

ที่สำคัญใครๆ ก็ซื้อได้ ไม่ใช่ลูกค้าเอไอเอสก็ซื้อได้นะครับ

ซื้อเลย >>> https://bit.ly/3218n3X

แพลนคราวๆของเรา

DAY 1 ​จากสุวรรณภูมิ ถึง Islamabad International Airport​  เวลา ​10.30​ ​pm เดินทางต่อไปเมือง Mansehra ใช้เวลา 2 ชม คืนนี้เราจะนอนกันที่นี่ก่อน

Day 3 เดินทางสู่เมือง Gahkuch ผ่านเมืองหลักคือ Gilgit

DAY 4 วันนี้เราจะไปตะลุยใบไม้เปลี่ยนสีที่ Phander​ ​Valley แล้วกลับมานอนที่ Gahkuch

DAY 5 เดินทางสู่เมือง Hunza พักบนยอดเขาสูงใกล้จุดชมวิว Duiker Hill

Day 6  เที่ยว Hopper​ ​ village​ ​ ​& Nagar ​ ​Valley แล้วเดินทางไปพักที่ทะเลสาป Atta Abad

DAY 7 เที่ยว PASSU และ Khunjerab pass (border Pak-China) 4,700 m

DAY 8 เดินทางกลับสู่เมือง Besham

DAY 9 กลับเข้าเมือง Islamabad ช๊อปปิ้ง ซื้อของฝาก เที่ยว Faisal Mosque

วันแรกของการเดินทาง เป็นการออกเดินทางจาก BKK 19.00 ถึง Islamabad 23.00 ใช้บริการการเดินทางโดยป้าม่วงของเรามาถึงก็ดึกแล้ว ทางทัวร์ท้องถิ่นมารับเราที่สนามบิน Islamabad เลยครับ รับกระเป๋าแล้วขึ้นรถเริ่มเดินทางกันเลยจ้า คืนนี้เราเดินทางสั้นๆ ไปเมือง Mansehra ใช้เวลา 2 ชม คืนนี้เราจะนอนกันที่นี่ ดื่มนม แล้วไปนอนได้

DAY 2 วันแห่งการเดินทาง มุ่งหน้าสู่ Chilas

DAY 2 มุ่งหน้าสู่เมือง Chilas เนื่องจากถนนเส้น Naran ปิด หิมะตกทำให้เราต้องเดินทางอ้อมไปทาง Besham เพื่อไปนอนที่เมือง Chilas วันนี้เป็นวันเดินทางเช่นกัน มาปากีสถานบอกเลยว่า…นั่งรถ เยอะมากๆๆๆๆ ใครเมารถ ไม่ชอบนั่งรถที่เปลี่ยนแผนได้เลย แต่บอกเลยว่านั่งรถไปแต่ไม่เคยหลับเลยครับ วิวข้างทางทำให้เราร้อง…ว้าววววว ได้ตลอดทาง วิวจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำให้เราไม่เบื่อเลยครับ กลับมาวันที่ 2 เป็นวันที่เรานั่งรถ รูปที่ได้จะเป็นแนว Life ทำให้เราได้รู้ว่า ผู้คนที่ปากีสถาน น่ารักมาก ชอบถ่ายรูปมาก ใครถ่ายรูปคนปากีแล้วอย่าลืมให้เค้าดูรูปด้วยนะครับ เค้าจะชอบมากๆๆๆ

จุดชมวิวระหว่างทางไปเมือง Besham

ระหว่างทางจะผ่านเมืองหลายเมือง ผ่านตลาดหลายตลาด ซึ่งผมมองว่า มีเสห่ห์มากๆ ขอแวะกันหน่อย อยากได้รูปแนว Street ของชาวปากีสถาน

กว่าเราจะเดินทางถึงปลายทางของเราก็มืดเลยครับ เนื่องจากเราต้องนั่งรถอ้อมไม่ผ่านเมือง Nara จบวันที่ 2 ไป คืนนี้เราพักที่เมือง Chilas ที่พักริมน้ำวิวเขา

DAY 3 เดินทางสู่เมือง Gahkuch ผ่านเมือง Gilgit

วันที่ 3 อากาศเริ่มหนาวขึ้นเรื่อยๆ ออกเดินทางแต่เช้า วันนี้ไกด์บอกเราว่าวิวจะเทพขึ้นเรื่อยๆ ช่วงบ่ายๆเย็นๆเราจะได้เห็นน้ำมีฟ้าๆ แล้วก็ใบไม้จะเริ่มเปลี่ยนสีแล้ว เหมือนเดิมตามสไตล์ Road Trip สวยตรงไหนจอดตรงนั้นได้เลย จุดหลักๆที่เราจะผ่านวันนี้คือ Raikot bridge เป็นสะพานข้ามแม่น้ำ ที่วิวแบบว่าโคตรอลัง แล้วก็ Junction Point of 3 Great Mountain Ranges เป็นจุดชมวิวที่วิวดีมากๆ

Raikot bridge

ออกจากโรงแรมมาไม่ไกลก็ถึง Raikot bridge แล้วครับ วิวถนนตรงนี้สวยมาก ยังมีเด็กๆมาเล่นโชว์พวกเราด้วย พวกแก๊งผมจะซื้อขนมจากร้านค้าในเมืองมาไว้ในรถ ไว้แจกเด็กๆตามทางครับผม

จุดที่สองของวันนี้ จุดเข้าห้องน้ำข้างทาง 555+ อย่างสวยเลยครับ มองเห็นยอดเขาหิมะด้วย

หลังจากอิ่มเดินออกมาถ่ายรูปหน่อย ผู้คนปากีสถานนี่น่ารักจริงๆ บางคนนี่เรียกเราไปถ่ายรูปเค้าเลยนะครับ

จุดที่ 3 จุดไฮไลด์ของวันนี้เลยก็ว่าได้เป็นวิว 3  ภูเขา 2 แม่น้ำ มารวมกัน

จุดที่ 4 ของวันที่ 3 เมือง Gilgit พอถึง Gilgit น้ำในแม่น้ำก็เริ่มเป็นสีฟ้าแล้วครับ จุดนี้แวะข้างทางอีกเช่นเคย สวยตรงไหนจอดตรงนั้น

ก่อนถึงเมือง Gahkuch ทุกคนในรถตะโกนพร้อมกัน Stop!!! ภาพที่เห็นคือชาวบ้านเค้าใช้รอกในการข้ามแม่น้ำเข้าสู่หมู่บ้านของเค้า เราเลยอยากขอลองเล่นบ้าง ไกด์เราก็ใจดี ดีเจจัดให้ คืนนี้เรานอนกันที่เมือง Gahkuch

DAY 4 Phander​ ​Valley เส้นทางใบไม้เปลี่ยนสีและน้ำสีฟ้า

วันนี้เราจะเดินทางสู่ Phander valley เพื่อชมความสวยงามของหุบเขาที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่งในปากีสถานจนได้ฉายาว่า “แคชเมียร์น้อย” ตลอดทางน้ำจะมีสีฟ้าใสดูคล้ายกับเทอควอยซ์ ตัดกับสีเหลืองขอใบไม้เปลี่ยนสี คือดีงามมากๆ นั่งรถจากโรงแรมมาไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ต้องจอดแล้วครับ เช้านี้อย่างสวยเลยครับ

เส้นทางวันนี้ซ้ายเป็นแม่น้ำสีฟ้าตลอดสาย ขวาเป็นภูเขาสูง เส้นทางขึ้นๆลงๆเขา วิวข้างทางบอกเลยว่าโคตรสวย

Phander Valley คือ ความงดงามของธรรมชาติที่ซ่อนตัวอยู่ในเทือกเขา Hindu Kush หุบเขาแห่งนี้เต็มไปด้วยธรรมชาติอันเงียบสงบ มีแม่น้ำ Ghizer แห่ง Gilgit-Baltistan ที่ไหลผ่านหุบเขาและทุ่งหญ้า จนหลายคนเปรียบเทียบดินแดนแห่งนี้เป็นดั่ง อัญมณีในความแห้งแล้ง ไม่อยากจะเชื่อสายตาเลยจริงๆว่าที่แห่งนี้คือ ประเทศปากีสถาน

มาถึงจุดชมวิวโอ้โห อลังการอีกแล้ว ปากีสถาน

วันนี้เป็นวันที่ถ่ายรูปเยอะมากๆ วิวสวยมากๆ หยุดรถบ่อยมากๆ ได้รูปสวยๆเพียบเลยจ้าา จุดสุดท้ายของวันี้เป็นวิว Phander Valley จากจุดจอดรถต้องเดินไปประมาณ 100-200 เมตร วิวสวยมากกกก

วันที่ 4 ของเราหมดแสงสุดท้ายที่ตรงนี้พอดี วันนี้เราตีรถกลับเมือง Gahkuch กลับไปนอนที่โรงแรมเดิมครับผม

ผมขอจบ EP1 ไว้ที่ Day 4 ก่อนแล้วกัน อ่านต่อ EP2 บอกเลยว่าเด็ดมาก ทั้ง HUNZA, Hopper​ ​ village​ ​ ​& Nagar ​ ​Valley ,Atta Abad Lake PASSU และ Khunjerab pass (border Pak-China)

อ่านต่อ EP2 : http://www.phephatiew.com/travel/autumnpakistan2/