วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
Travel

[Autumn in Pakistan] ใบไม้เปลี่ยนสี ปากีสถาน คาราโครัมไฮเวย์ Ep.2

จุดชมวิว Duiker Hill
 เส้นทางสู่ Passu
Khunjerab pass
ทะเลสาป Atta Abad

อ่าน EP.1 : https://www.phephatiew.com/travel/autumnpakistan1/

EP2 บอกเลยว่าเด็ดมาก ทั้ง HUNZA, Hopper​ ​ village​ ​ ​& Nagar ​ ​Valley ,Atta Abad Lake PASSU และ Khunjerab pass (border Pak-China)

DAY 5 เดินทางสู่เมือง Hunza valley

ต่อกันเลยดีกว่ากับวันที่ 5 ของการเดินทางในปากีสถาน เดินทางขึ้นเหนือมุ่งหน้าสู่หุบเขาฮุนซ่า (Hunza Valley) โดยใช้ถนนคาราโครัม เลาะไปตามแม่น้ำฮุนซ่า (Hunza) วันนี้เราเดินทางไกลอีกครั้ง วิวระหว่างทางสวยเหมือนเดิม

จุดหมายของเราวันนี้คือ Balti Fort ป้อมปราการโบราณของเมือง Hunza เมืองคาริมาบัด (Karimabad) หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า Baltit เป็นเมืองสำคัญและเป็นหลวงของแคว้นฮุนซา (Hunza) ในอดีตเคยเป็นอาณาจักรที่ปกครองตนเองมานกว่า 900 ปี

Baltit Fort สร้าง โดย Ayasholl เจ้าผู้ครองนครฮุนซา ซึ่งได้อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิง Shan Khatoon แห่งเมือง Baltistan ซึ่งเมืองนี้มีสมญาว่เป็น “ทิเบตน้อย” ดังนั้นสถาปัตยกรรมของป้อมปราการแห่งนี้จึงมีกลิ่นอายของศิลปะแบบทิเบตอยู่มาก

ณ ชั้นสูงสุดของป้อมปราการ วิวบนป้อมนี้คือดีงามมาก ยิ่งตอนเย็นพระอาทิตย์ตกสวยงามไปอี๊กกก เหมือนเรายืนอยู่บนลานกว้างที่เปิดสายตาสู่เทือกเขาสูงใหญ่ที่ทอดตัวยาวเหมือนไม่มีจุดสิ้นสุด จะเห็นยอดเขาที่สำคัญ ได้แก่ Ultar Star, Rakaposhi, Bojahager Duanasir II, Ghenta Peak

ใครมาที่ Baltit Fort สิ่งที่ห้ามพลาดคือ ถ่ายรูปกับคุณลุงหนวดงามคนนี้

จบวันที่ 5 วันนี้เราเขาพักที่พักบนเขาสูง ใกล้กับจุดชมวิว Duiker Hill เพื่อตอนเช้าเราจะขึ้นไปเก็บแสงเช้ากันที่ Duiker Hill

Day 6  จุดชมวิว Duiker Hill เดินทางสู่ Hopper​ ​ village​ ​& Nagar ​ ​Valley

เช้าวันที่ 6 ช่วงแรกฟ้าไม่เป็นใจ ฟ้าปิดนึกว่าจะไม่ได้รูปสวยๆแล้วครับ พอสักพักฟ้าเปิดเฉย แสงสีเหลืองทองสาดลงมาบนยอดภูเขาหิมะ สวยมากกก

จุดหมายต่อไปของเราคือ Altit fort เป็นป้อมโบราณที่เมือง Altit ในหุบเขา Hunza ใน Gilgit Baltistan ประเทศปากีสถาน อีกแห่งหนึ่ง เดิมทีเป็นบ้านของผู้ปกครองตามรัฐธรรมนูญของรัฐ Hunza ที่มีชื่อเมียร์แม้ว่าพวกเขาจะย้ายไปอยู่ที่ป้อม Baltit ที่มีอายุน้อยกว่าสามศตวรรษต่อมาก็ตาม Altit Fort และโดยเฉพาะอย่างยิ่งหอคอย Shikari มีประมาณ 1,100 ปี ซึ่งทำให้โบราณสถานที่เก่าแก่ที่สุดใน Gilgit-Baltistan

จุดหมายต่อไปของเราคือ Hopper​ ​ village​ ​& Nagar ​ ​Valley ไปดูใบไม้เปลี่ยนสีสวยๆและ Hopper​ ​Glacier​ viewpoint นั่งรถเลาะริมเขามาประมาณ 1 ชั่วโมงเราจะได้พบกับใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงาม

จุดหมายต่อไป เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ห่างจาก Karimabad ประมาณ 2 ชั่วโมง เลาะแม่น้ำและไต่เขา แต่ก็สวยมาก จากนั้นก็เดินไปดู Hopper Glacier ที่เป็นธารน้ำแข็งสีขาวปนสีดำ

หลังจากดูธารน้ำแข็งเสร็จ เราตีรถกลับเพื่อไปนอนที่ทะเลสาป Attabad ที่เราวันนี้ผมนี่ชอบมากก เป็นที่พักริมทะเลสาป Attaabad น้ำนี่สีฟ้าฉากหลังเป็นภูเขาสูง สวยโคตร ที่พักชื่อ Eden Lake view hotel

DAY 7 มุ่งหน้าสู่ PASSU พิชิต Khunjerab pass (border Pak-China) 4,700 m

ออกจากที่พักแต่เช้า วันนี้เราจะเริ่มจากล่องเรือชมทะเลสาป Attabad ถ่ายรูปหัวเรือกับน้ำสีฟ้า ฉากหลังเป็นภูเขาที่ยิ่งใหญ่ ใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณ 1 ชั่วโมงจากนั้นมุ่งหน้าสู่ Passu

มุ่งหน้าสู่ Passu ออกมาจากจุดลงเรือไม่ไกล Stop!!! วิวสวยอีกแล้วว ใบไม้เปลี่ยนสี ฉากหลังมีทั้งหมอก ทั้งภูเขาสูง โอ้ยยสวยยยย

วันนี้เราไต่ความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ยิ่งสูง ยิ่งหนาว หิมะยิ่งเยอะขึ้นเรื่อยๆ

ถึงแล้ว Passu หมู่บ้านเล็กๆ แต่วิวไม่เล็กเลยจ้า

มาปากีสถาน อีกอย่างที่ไม่พูดไม่ได้คือ รถบรรทุกที่นี่สวยมากกก ตกแต่งสวยงามแบบว่าต้องถ่ายรูปเลยย

เราเดินทางมาใกล้ถึงชายแดนจีนแล้ว หนาวมาก ทางก็เต็มไปด้วยหิมะ ไกด์จอดรถประเมินสถานการณ์ว่าจะไปได้มั้ย พวกเราก็ลงมาถ่ายรูปรอ หนาวมากๆ ปวดมือโคตร อาการน่าจะถึงติดลบเลยครับ

แล้วคนขับและไกด์ก็บอกว่าไปได้ ค่อยๆไป ดีใจมากนึกว่าจะมาไม่ถึงแล้วครับ

ถึงแล้ว Khunjerab pass (border Pak-China) สูง 4,700 m จากระดับน้ำทะเล ดอยอินทนนท์บ้านเรา 2655 m เองครับ

จบวันที่ 7 ที่ Khunjerab pass ขากลับเราขับรถกลับยาว ไปนอน Eden Lake view hotel ที่เดิมครับ กลับมาดาวหน้าที่พักเต็มฟ้าเลยจ้า ออกมาถ่ายดาวหน่อย อย่างหนาวเลยครับ กดมาได้ไม่กี่รูป ไม่ไหว หนาวเกิ๊นน

DAY 8 & 9 วันแห่งการเดินทางกลับ

Day 8 เดินทางกลับสู่เมือง Besham วันที่ 8 แล้ว ขากลับก็ยิงยาว ถ้าวิวตรงไหนสวยก็ยังสามารถจอดถ่ายรูปได้นะครับ แต่ต้องทำเวลาหน่อย เพราะเราเดินทางไกลมากๆ นั่งเป็นสิบชั่วโมง 555+ ตูดด้านเลยจ้า

DAY 9 เดินทางเข้าเมือง Islamabad แวะเที่ยว Faisal Mosque ช๊อปปิ้งในเมืองแล้วกลับบ้านเราจ้าาา

ปากีสถานมีครบทุกรสชาติ สวยงาม มีเสน่ห์ มหัศจรรย์ มันส์ ตื่นเต้น หวาดเสียว วิถีชีวิต ผู้คน ศาสนา ความต่างของสังคม…ปากีสถาน มันมีเสน่ห์จริงๆ…

ใครชอบอยากติดตามการเดินทางของผมสามารถติดตามได้ตามช่องทางต่าง ดังนี้ครับ

Website : www.phephatiew.com

Facebook : www.facebook.com/phephatiew

Instagram : https://www.instagram.com/phephatiew/